5 giai đoạn của quá trình tập đi của trẻ nhỏ

Thông thường quá trình tập đi của bé sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-4 tháng. Tuy nhiên để chuyển sang được quá trình tập đi, trước đó bé cần phải trải qua nhiều quá trình khác như ngồi - bò - đứng. Những giai đoạn này thành công thì quá trình tập đi của bé mới nhanh chóng và vững vàng hơn. 


Bài viết sau chúng ta sẽ cùng phân tích quá trình từ khi bé ngồi đến khi bé biết đi để cha mẹ nắm bắt được và có những biện pháp cải thiện khi áp dụng cho con yêu nhé.

5 Giai đoạn phát triển đầu đời của bé

Giai đoạn 1: Bé học ngồi
Vào khoảng tháng thứ 4 đến tháng thứ 7, bé sẽ bắt đầu học cách tự ngồi 1 mình mà không cần tới sự trợ giúp của người thân. Trong quãng thời gian này, bạn có thể giúp bé bằng những trò chơi như lăn bóng, xếp hình để bé hứng thú hơn trong việc ngồi 1 mình.




Giai đoạn 2: Bé học bò
Từ 7 đến 10 tháng sẽ là khoảng thời gian bé học cách bò. Bé sẽ phải dùng tay hoặc chân hoặc cả 2 kết hợp để hành động. Lúc này hãy khuyến khích bé bò và ngồi bằng cách kêu gọi bằng nụ cười, lời cổ vũ hay bằng 1 món đồ chơi nào đó mà bé thích.

Giai đoạn 3: Bé học đứng
Thường vào tháng thứ 8 bé sẽ học đứng. Bé sẽ chủ yếu dựa vào những đồ dùng trong nhà để làm điểm bám vịn vào đứng lên như tường, cầu thang, bàn ghế,... Bạn hãy giúp bé bằng cách từ từ nâng tay bé lên để bé tự đứng, nhiều lần như vậy bé sẽ nhanh biết đứng vững mà không hề gây ảnh hưởng tới xương hay cơ bắp của chân.

Giai đoạn 4: Bé tập bước
Khi bé đứng vững, bé sẽ học cách bước đi bằng 2 chân và thời điểm này sự giúp đỡ của cha mẹ là không thể thiếu. Bạn hãy đứng ngay sau bé, để tay vào nách và bả vai để đỡ bé nhẹ nhàng, nương theo những bước chân của bé. Ngoài ra bạn cũng có thể cho bé ngồi xe tập đi tròn để bé tập bước đi dễ dàng hơn.
Giai đoạn này sẽ bắt đầu ở khoảng giữa tháng 8 và tháng thứ 9 của bé.
Giai đoạn 5: Bé tự bước đi 1 mình.
Sau khi kết thúc giai đoạn 4, vào khoảng tháng thứ 9 hoặc tháng thứ 10, cơ thể bé đã sẵn sàng để bước đi 1 mình. Hãy giúp bé với chiếc xe tập đi bằng gỗ nhé. Điều kiện sử dụng chiếc xe này là chân bé đủ cứng cáp để tự đẩy được xe đi về phía trước. Như vậy bé sẽ không quá phụ thuộc vào xe, từ đó tự bước đi 1 mình dễ hơn.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến