Nhận biết thời điểm bé sẵn sàng tập đi

Tập đi là 1 bước chuyển tiếp đầy quan trọng mà cha mẹ nào cũng háo hức mong chờ. Tuy nhiên chưa một bác sĩ hay chuyên gia nào có thể nói chính xác thời điểm bé bắt đầu tập đi bởi mỗi bé sẽ có sự phát triển trong những môi trường khác nhau.

>>> Tác hại khôn lường khi cho bé ngồi xe tập đi sớm

Mặc dù vậy bạn vẫn có thể  dự đoán được thời điểm này dựa trên những dấu hiệu đặc trưng để từ đó hỗ trợ và thúc đẩy quá trình tập đi của bé nhanh chóng hơn.

Dấu hiệu nhận biết thời điểm bé sẵn sàng tập đi

"3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi" là câu nói dân gian mô tả quá trình phát triển của bé. Tuy nhiên tùy vào quá trình phát triển của từng bé mà thời gian này có thể lên xuống khác nhau, sớm hoặc chậm hơn. 

Thời điểm bé sẵn sàng để tập đi là khi bé có những dấu hiệu sau:

- Bé tự ngồi dậy và tập giữ thăng bằng. Giai đoạn này diễn ra khi bé từ 4-7 tháng tuổi.

- Vào thời điểm 7-10 tháng, bé bò trườn mọi lúc mọi nơi, thậm chí kể cả khi đang được bế ẵm. 

- Bé bắt đầu tự bám vào bố mẹ hay những đồ vật xung quanh để tập đứng lên, sau đó sẽ tập bước đi dưới sự hỗ trợ của cha mẹ cũng như dụng cụ tập đi như xe tập đi trẻ em hay dây tập đi.

Cha mẹ cần làm gì để bé tập đi nhanh hơn

Quá trình tập đi của bé sẽ nhanh hơn khi bé nhận được sự khích lệ của cha mẹ. Cha mẹ có thể giúp bé đứng thăng bằng cũng như khen ngợi bé. Trong quá trình tập đi, không thể tránh được tình huống bé té ngã. Lúc này cha mẹ đừng vội lo lắng mà hãy khích lệ bé tự đứng lên và bước đi tiếp.

Ngoài ra để bé tập đi an toàn, cha mẹ nên cho bé tập đi ở những nơi thoáng đãng như ngoài sân, công viên. Nếu cho bé tập đi trong nhà thì bạn hãy sắp xếp đồ vật gọn gàng, tránh tầm với của trẻ để tránh đổ vỡ gây nguy hiểm cho bé.

Hãy kết hợp với xe tập đi để bé biết đi nhanh hơn nhé. Khi bé đứng vững bạn có thể chọn những chiếc xe tập đi bằng gỗ hoặc xe tập đi dạng đẩy để bé tự bước đi. Tuy vậy, bạn cũng đừng quá lạm dụng mà cho bé dùng xe tập đi quá lâu, chỉ nên cho bé dùng trong 30 phút/lần thôi nhé. Và tất nhiên cần phải có sự giám sát của người lớn.
Cha mẹ có thể tham khảo các mẫu xe tập đi cho bé tại đây: http://xetapdiembe.com

Nhận xét

  1. bé nhà mình mới 6 tháng mà trộm vía con khá cứng. mình thấy bé hay vịn tay cha mẹ để đứng lên. Lúc này cho bé ngồi xe tập đi được chưa ạ?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến